กองทัพบกกำลังเตรียมพร้อมสำหรับหุ่นยนต์รบแบบรถถัง

งาน Ravens Challenge 2020 Thailand
November 14, 2020
การใช้ AI ในการตรวจสอบยานพาหนะ
December 15, 2020

กองทัพบกกำลังเตรียมพร้อมสำหรับหุ่นยนต์รบแบบรถถัง

เครื่องจักรจะมาทำงานที่อันตรายแทนมนุษย์

  • กองทัพสหรัฐฯ วางแผนที่จะใช้หุ่นยนต์รถถัง ทั้งหมดในการรบในอนาคต
  • หุ่นยนต์รถถังมีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ มีน้ำหนักสูงสุดถึง 30 ตัน
  • หุ่นยนต์รถถัง Robotic Combat Vehicles, or RCVs จะเข้ามารับหน้าที่ที่มีความเสี่ยงแทนทหาร

หลายปีหลังจากการทดลอง กองทัพสหรัฐฯ วางแผนที่จะเปิดตัวหุ่นยนต์รถถังเพื่อเพิ่มอำนาจการยิงของทหารราบและกองกำลังติดอาวุธ

Breaking Defense รายงานว่ากองทัพสหรัฐฯ ได้ทำการผลิต Robotic Combat Vehicles (RCVs) ออกมา 3 ขนาด โดยหุ่น RCVs สามารถยิงศัตรู กวนสัญญาณการสื่อสารฝ่ายตรงข้าม และปล่อยม่านควันเพื่อกำบังทหารแนวหน้า รวมไปถึงทำงานอันตรายอื่นๆแทนทหาร

RCV-Light (RCV-L) เป็นหุ่นยนต์รถถังขนาดเล็กที่สุด น้ำหนักไม่ถึง 10 ตัน (ภาพแรก) ขนาดความยาวสูงสุดอยู่ที่ 222 นิ้ว ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารถ Ford Expedition อยู่ 1 ฟุต หุ่น RCV-L สามารถขนย้ายได้โดยเฮลิคอปเตอร์และติดตั้งอาวุธเบาแต่ทรงพลัง อาทิ เครื่องยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังโตมร ได้ โดย RCV-L จะเข้ามาเป็นตัวตายตัวแทน ซึ่งหมายความว่ากองทัพพร้อมที่จะสละหุ่นตัวนี้ระหว่างการปฏิบัติการ

 

 Textron กำลังพัฒนาหุ่น RCV-M ในขนาด M5 Ripsaw.

 

หุ่น RCV-Medium (RCV-M) มีขนาดใกล้เคียงกับหุ่น RCV-L สามารถขนย้ายได้ด้วยเครื่องบิน C-130J Super Hercules แม้ขนาดจะไม่ต่างกันมากนัก แต่หุ่นตัวนี้มีน้ำหนักมากกว่า 2 เท่า สามารถรองรับอาวุธ ชุดเกราะ และกลไกการวางรางแบบรถถัง

RCV-M จะถูกติดตั้งปืนใหญ่ทำลายรถถัง ขนาดราว 30-40 มิลลิเมตร เนื่องจากเป็นหุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่า ซับซ้อนกว่า และราคาแพงกว่า กองทัพอาจกังวลเรื่องการเสียหุ่นยนต์ตัวนี้ระหว่างการปฏิบัติการมากกว่า

และหุ่น Robotic Combat Vehicle-Heavy (RCV-H) เป็นรถถังที่ไม่ต้องการพลขับ ด้วยน้ำหนักถึง 30 ตัน RCV-H เป็นหุ่นที่มีขนาดใหญ่ สามารถบรรทุกขึ้นเครื่องบิน C-17 Globemaster III ในการขนย้ายได้เพียงครั้งละ 2 คันเท่านั้น

RCV-H จะถูกติดตั้งปืนยิงตรงลำกล้องขนาดใหญ่ที่สามารถจัดการกับ ภัยคุกคาม เช่น รถถัง Type 99 ของจีนและ T-14 Armata ของรัสเซีย โดย RCV-H เป็นหุ่นที่มีราคาสูงที่สุด

 

RCV-Heavy มีความสามารถในการทำลายได้เหมือนกับรถถัง Abrams หุ่นยนต์รถถังคันนี้มีขนาดเล็กและเบากว่ารถถังที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันเนื่องจากไม่ต้องการพื้นที่สำหรับลูกเรือหรือระบบช่วยชีวิต

 

ข้อเสนอแนะจากทหาร พวกเขาต้องการให้ RCVs สามารถปฏิบัติภารกิจยับยั้งโดรน ปล่อยม่านควันเพื่อกำบังทหารแนวหน้า ทำเครื่องหมายทุ่นระเบิด และจัดการกับภัยคุกคามจากอาวุธเคมี รังสี ชีวะภาพ และนิวเคลียร์ หุ่นยนต์กำลังจะเข้ามารับภารกิจที่อันตรายและหน้าเบื่อในกองทัพ เชื่อได้เลยว่าเหล่าทหารกำลังรอใช้งานหุ่นเหล่านี้อยู่

 

 

ที่มา: https://www.popularmechanics.com/

แปลโดย: Pitsinee APS

Comments are closed.