ระบบโดรนตรวจการณ์อัตโนมัติ ทั้งทางบกและทางอากาศ

โดรนสื่อสารกับภารกิจกู้ภัย
April 21, 2021
AI, Machine Learning และ Deep learning ต่างกันอย่างไร
May 19, 2021

ระบบโดรนตรวจการณ์อัตโนมัติ ทั้งทางบกและทางอากาศ 

 

บริษัท Asylon และ Boston Dynamics สร้างระบบรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ด้วยการผสานโดรนทั้งทางอากาศและพื้นดินให้ทำงานร่วมกัน

บริษัท Asylon ได้พัฒนาระบบโดรนรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่รัฐเพนซิลเวเนีย และตอนนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัท Boston Dynamic ในการศึกษาและพัฒนาหุ่นยนต์ โดยมีแผนที่จะใช้ DroneDog ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ภาคสนามไร้คนขับ (UGV) ที่ชื่อว่า “Spot” ร่วมกับระบบดังกล่าว

DroneCore คือ แพลตฟอร์มการควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยทางไกลอัตโนมัติ ประกอบด้วยโดรนและสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติสำหรับการเฝ้าระวังต่อเนื่อง 

“โดรนเฝ้าระวังของ Asylon ออกแบบมาเพื่อให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินและสัญญาณเตือนได้อย่างรวดเร็วด้วยระบบการตรวจตราอัตโนมัติ ทำให้โดรนสามารถทำงานร่วมกับเซนเซอร์ตรวจจับอื่น ๆ รวมไปถึงจับความผิดปกติ เช่น ผู้บุกรุก หรือเครื่องจักรที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป และช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเตรียมการรับมือกับความอันตรายได้อย่างเหมาะสม” 

ตอนนี้ระบบได้เพิ่มความคล่องตัวและขีดความสามารถด้วย DroneDog เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ระบบอัตโนมัติในการตรวจตราได้ทั้งทางอากาศและพื้นดิน “ขาของหุ่น Spot ถูกออกแบบมาให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่วราวกับมีชีวิตในทุกพื้นที่ ต่างกับหุ่นยนต์ทั่วไปที่ใช้ล้อหรือสายพาน” Asylon กล่าว “มันช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น มันสามารถบรรทุกอุปกรณ์เสริมในการทำงานได้อีก 14 กิโลกรัม  และสามารถให้หุ่นหลายตัวทำงานร่วมกันในการออกตรวจตราอย่างเป็นระบบ”

 

เครื่องจักรอัจฉริยะเหล่านี้ช่วยให้หุ่นทั้งทางอากาศและบนพื้นดินสามารถรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อความปลอดภัยได้ดีขึ้น ในขณะที่ 24/7 RSOC หรือศูนย์กลางการรักษาความปลอดภัยที่ทำงานตลอดเวลา ทำหน้าที่ตรวจสอบ ควบคุมหุ่นจากระยะไกลได้ในทันที และเป็นฐานข้อมูลอัจฉริยะอีกด้วย ระบบข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ AI สามารถวิเคราะห์สิ่งผิดปกติในพื้นที่วงกว้างได้ ทำให้ DroneCore เป็นระบบที่สามารถควบคุมและดูภาพจากกล้องผ่านหุ่นยนต์จากที่ไหนก็ได้แบบเรียลไทม์

 

“Asylon กำลังสร้างระบบของหุ่นยนต์อัจฉริยะ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปกป้องบุคคลากร ทรัพย์สิน และสิ่งก่อสร้างให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น เราตื่นเต้นที่จะประกาศว่าเราจะทำงานร่วมกับ Boston Dynamics โดยใช้ Spot UGV เพื่อขยายขีดความสามารถให้กับผู้ใช้งาน  ” เดมอน เฮนรี่ CEO และ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Asylon กล่าว

มิเชล คิโรก้า หัวหน้าแผนกบัญชีของบริษัท Asylon กล่าวว่า, “Asylon กำลังทำภารกิจในการสร้างระบบเทคโนโลยีอันก้าวหน้าเพื่อให้ลูกค้ามีระบบรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัย เราภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ Boston และได้นำ UGV มาใช้ร่วมกับบริการรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดของเรา การผสานหุ่นทางอากาศและพื้นดินเป็นวิธีในการเพิ่มขีดความสามารถในการสำรวจและรายงานความปลอดภัยอัตโนมัติ ซึ่งการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่เข้มแข็งทำให้ระบบของเราเป็นระบบรักษาความปลอดภัยด้วยหุ่นยนต์ที่มีความก้าวหน้าที่สุดสำหรับลูกค้าของเรา” 

การร่วมมือกันครั้งนี้ทำให้ Asylon เป็นบริษัทเดียวในอเมริกา ที่ให้บริการหุ่นยนต์ลาดตระเวนได้อย่างครบวงจร โดยมีโดรนทางอากาศที่ถูกออกแบบ พัฒนา และผลิต ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิลเวเนีย และบริษัท Boston Dynamics เป็นผู้ออกแบบและพัฒนา ที่เมืองวอลแทม ในรัฐแมสซาชูเซตส์ และผลิตในอเมริกา

 

 

ที่มา: www.dronelife.com

แปลโดย: Pitsinee APS

Comments are closed.