สงครามอิสราเอล

AI, Machine Learning และ Deep learning ต่างกันอย่างไร
May 19, 2021
บังคับโดรนอย่างไรเมื่อไม่สามารถใช้ GPS ได้
May 25, 2021

ภาพชาวปาเลสไตน์ สมาชิกกลุ่ม al-Qassam Brigades ฝ่ายกองกำลังติดอาวุธฮามาส  กำลังแสดงขีปนาวุธที่ผลิตขึ้นเองในกลุ่ม Qassam  Credit: AFP

 

สงครามสกปรก

ภายใต้สงครามที่แสนรุนแรงระหว่างฮามาสและอิสราเอล ที่มีคลังอาวุธประกอบด้วย ขีปนาวุธกว่า 30,000 ลูก, โดรนพลีชีพ, และ skunk water (น้ำที่มีกลิ่นเหม็น) เนื่องจากความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น อิสราเอลและฮามาสได้นำอาวุธร้ายแรงที่แต่ละฝ่ายกักตุนไว้ในคลังแสงออกมาใช้งาน นำมาซึ่งความขัดแย้งที่นองเลือดที่สุดระหว่างพวกเขา

ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในฉนวนกาซา 119 ราย และอีก 8 ราย เสียชีวิตในอิสราเอล นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู จึงไม่มีทางเลือกอื่นในการรับมือกับกลุ่มก่อการร้าย นอกจากการใช้เครื่องบินขับไล่และระบบป้องกันภัยมูลค่าหลายพันล้านปอนด์

 

IRON DOME 

Iron Dome คือ ระบบป้องกันภัยราคาหลายพันล้านปอนด์ของอิสราเอล มันเป็นระบบป้องกันทางอากาศแบบเคลื่อนที่ ทำหน้าที่ยิงทำลายขีปนาวุธที่ยิงเข้ามาในเขตประเทศ โดยถูกนำมาใช้งานครั้งแรกในปี 2011 มีความสามารถในการสกัดขีปนาวุธได้ 85-95%

กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล หรือ Israel Defence Force (IDF)  กล่าวว่า ประสิทธิภาพการทำงานของมันสูงถึง 90%

ภาพ Iron Dome ที่ได้รับเงินสนับสนุนในการสร้างจากสหรัฐอเมริกา ถูกออกแบบมาเพื่อยิงสกัดขีปนาวุธของกลุ่มติดอาวุธฮามาส Credit: AFP

 

ภาพ การยิงขีปนาวุธจาก Iron Drome เพื่อสกัดขีปนาวุธที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ ที่ยิงมาจากฉนวนกาซา Credit: AFP

 

 

เครื่องบินล่องหนกันเรดาห์

อิสราเอลได้สร้างฝูงบินรบชั้นนำของโลกจากความพยายามในการทำลายแหล่งกักตุนขีปนาวุธของฮามาส ด้วยการสานสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้จัดหาเครื่องบินล้ำสมัยอย่าง F-35 Lighting-II เครื่องบินขับไล่ที่นักบินสามารถมองเห็นเป้าหมายได้ 360 องศา และสามารถป้องกันการตรวจจับจากเรดาห์จนเหมือนล่องหนได้ แม้จะใช้ปฏิบัติการมาตั้งแต่ปีที่แล้วก็ยังไม่มีการยืนยันว่าเครื่องบินขับไล่นี้ถูกนำมาใช้ในการรบครั้งนี้

 กองทัพอากาศอิสราเอลปฏิบัติการจู่โจมหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงการใช้เครื่องบินขับไล่ F-35 Lighting-II รุ่นที่ 5  Credit: Getty

 

 

โดรนพลีชีพและโดรนทิ้งระเบิดควัน

กลางเดือนกรกฎาคม อิสราเอลได้เปิดตัวว่ากำลังใช้โดรนน้ำหนักเบาตัวใหม่ที่มีชื่อว่า ‘loitering munition’ ซึ่งจะระเบิดเมื่อชนเข้ากับเป้าหมายแทนที่จะมุ่งหน้ากลับฐาน

ยืนยันโดยโรงงานผู้ผลิต UVision แล้วว่า โดรนพลีชีพนี้ได้ถูกใช้ในสนามรบจริง

กองกำลังอิสราเอลขัดขวางผู้เดินขบวนชาวปาเลสไตน์ โดยใช้โดรนปล่อยระเบิดควันใส่ผู้ที่กำลังประท้วงต่อต้านการโจมตีของกองกำลังอิสราเอลเหนือเยรูซาเล็มตะวันออกและฉนวนกาซา Credit: Getty

 

 

SKUNK WATER

Skunk water เป็นน้ำที่มีกลิ่นเหม็นเน่าเหมือนกับกลิ่นของขยะผสมกับซากศพ ซึ่งใช้ในการสลายการชุมนุม มีส่วนผสมของสารเคมีที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อย่างรุนแรง ขัดขวางการหายใจตามปกติ และทำให้สำลักและอาเจียนในที่สุด กองกำลังรักษาความปลอดภัยกล่าวว่า มันปลอดสารพิษและไม่เป็นพิษ ทว่าการได้รับสารนี้ในปริมาณสูงอาจทำให้เกิดพิษได้ และเมื่อยิงน้ำออกจากปืนฉีดน้ำแรงดันสูงก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้

 

กองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลฉีดน้ำกลิ่นเหม็นที่เรียกว่า ‘สกั๊งค์ skunk’ ใส่ชาวปาเลสไตน์ที่กำลังขว้างปาหินระหว่างการปะทะ Credit: AFP

 

 

อุตสาหกรรมอาวุธขนาดเล็ก

ในขณะเดียวกัน  ผู้ก่อการร้ายที่ฉนวนกาซาต่างก็ยุ่งอยู่กับการสร้างคลังอาวุธที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วยความช่วยเหลือจากอิหร่าน ศัตรูของอิสราเอล โจนาธาน คอนริคัส เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า “คลังแสงนี้มีความสามารถในการยิงเทียบเท่ากับของประเทศเล็ก ๆ ในยุโรป”

เขากล่าวว่า: “พวกเขามีอุตสาหกรรมการผลิตอาวุธที่ค่อนข้างดี พวกเขาผลิตขีปนาวุธตามพิมพ์เขียวและคำแนะนำจากอิหร่านและประเทศอื่น ๆ ”

 

 

ขีปนาวุธฮามาส

โจนาธาน คอนริคัส เจ้าหหน้าที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล คาดว่าฮามาสมีขีปนาวุธไม่นำวิถีอยู่ 20,000-30,000 ลูก ส่วนมากถูกประกอบขึ้นที่ฐานลับในฉนวนกาซา และเชื่อว่ามีการลักลอบนำเข้า “Kornet” ขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านรถถังอีกหลายร้อยลูกทางทะเลและอุโมงค์ รวมไปถึงยังมีขีปนาวุธต่อต้านเครื่องบินอีกกว่า 100 ลูก

 

ขีปนาวุธที่ยิงใส่อิสราเอล (ฝั่งซ้าย) จาก Beit Lahia ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และขีปนาวุธสกัดจาก Iron Drome (ฝั่งขวา)

 

 

‘KAMIKAZE DRONES’ โดรนพลีชีพ

ฝ่ายฮามาสเองก็ได้พัฒนาโดรนพลีชีพขึ้น โดยใช้ชื่อว่า “Shehab” กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้แสดงการใช้โดรนในฉนวนกาซาผ่านวิดีโอออนไลน์ ซึ่งผู้สังเกตการณ์จากตะวันออกกลางเชื่อว่า อิหร่านน่าจะมีส่วนช่วยในการผลิตฝูงบินนี้ นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญโดรนอย่าง นิก วอเทอร์ และคนอื่น ๆ ยังชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างโดรน Shehab ของฮามาสและ Ababil ของอิหร่านไว้ด้วย

 

ฮามาสพัฒนาโดรนพลีชีพ ชื่อ “Shehab” Credit: Twitter/@imp_navigator

 

โดรนปล่อยตัวจากฐาน/เปิดตัวบนทางลาด Credit: Twitter/@imp_navigator

 

ภาพกองทัพอิสราเอลแสดงการใช้เครื่องบินรบ F-16 ยิงทำลายโดรนพลีชีพของฮามาส

 

 

อุโมงค์ที่น่าสะพรึง

อิสราเอลได้ทำการโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วงเมื่อคืนนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อทำลายเครือข่ายอุโมงค์ขนอาวุธของชาวปาเลสไตน์ใต้ฉนวนกาซา ที่เรียกกันว่า “รถไฟใต้ดินฮามาส the Hamas Metro”

เครื่องบินจู่โจมราว 160 ลำ โจมตีอย่างพร้อมเพรียงกันที่ตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลพยายามกวาดล้างเครือข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่ขุดโดยกลุ่มก่อการร้ายฮามาสมานานแล้ว เชื่อกันว่าอุโมงค์เหล่านี้มีค่าใช้จ่ายในการสร้างราว 21.3 ล้านถึง 63.9 ล้านปอนด์ ออกแบบมาให้ยากต่อการตรวจจับจากทางอากาศ อุโมงค์บางส่วนสร้างตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกาซาในปี 2014 สิ้นสุดลง คาดว่าใช้เงินไปกว่า 2.13 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นอุโมงค์เสริมคอนกรีตเพื่อป้องกันการโจมตีทางอากาศและการบุกทลายเข้าไป

 

ภาพ สมาชิกฮามาสยืนอยู่ภายในอุโมงค์แห่งหนึ่งซึ่งเชื่อมระหว่างฉนวนกาซาและประเทศอิสราเอล Credit: Rex Features

ภาพ อุโมงค์ใช้ในการเก็บอาวุธ, ปฏิบัติการ, และศูนย์สั่งการระหว่างสงคราม Credit: Getty Images

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปาเลสไตน์กล่าวว่าชาวปาเลสไตน์ 6 คนเสียชีวิตจากการยิงของกองทัพอิสราเอลในเวสต์แบงก์เมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 5 คนจากการขว้างหินปะทะกับกองกำลังอิสราเอลในหลายแห่ง และหนึ่งในหกถูกสังหารระหว่างความพยายามที่จะแทงทหารอิสราเอล

และยังกล่าวว่ามีชาวปาเลสไตน์ราว 100 คนได้รับบาดเจ็บ ส่วนใหญ่เกิดจากเพลิงไหม้

การประท้วงเกิดขึ้นในหลายแห่งทั่วเวสต์แบงก์เป็นการส่งสัญญาณถึงความไม่สงบระลอกใหม่ในการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มปกครองฮามาสในฉนวนกาซา

ความรุนแรงในเวสต์แบงก์เกิดขึ้นเมื่ออิสราเอลยิงถล่มฉนวนกาซาด้วยรถถังและโจมตีทางอากาศในเมื่อวันศุกร์ อิสราเอลกล่าวว่ากำลังกวาดล้างเครือข่ายอุโมงค์ของผู้ก่อการร้ายก่อนที่จะมีการบุกรุกภาคพื้นดิน

 

 

 

ที่มา: www.the-sun.com  (14 พ.ค. 64)

แปลโดย: Pitsinee APS

Comments are closed.