โดรนสื่อสารกับภารกิจกู้ภัย

ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีเรดาห์
April 1, 2021
ระบบโดรนตรวจการณ์อัตโนมัติ ทั้งทางบกและทางอากาศ
May 14, 2021

โดรนสื่อสารกับภารกิจกู้ภัย

บริษัท Dotterel Technologies สร้างโดรนสื่อสาร 2 ทาง ที่ทำให้โดรนสามารถสื่อสารกับคนได้ในระหว่างภารกิจกู้ภัย

เดิมเจ้าหน้าที่สามารถค้นหาผู้สูญหายจากการค้นหาสัญญาณโทรศัพท์ ใช้กล้องตรวจจับความร้อน และดูภาพจากกล้องติดโดรน แต่ไม่สามารถได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือมาก่อน โดรนสื่อสารจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฌอน เอ็ดลิน CEO ของบริษัท Dotterel และทีมได้สาธิตระบบการค้นหาและช่วยเหลือที่เทือกเขาฮูนัว ในโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ และประกาศว่า “บริษัท Dotterel พบวิธีทำให้โดรนรับเสียงภายนอกได้โดยไม่ถูกเสียงใบพัดและเสียงอื่น ๆ รบกวน”

ระบบโดรนสื่อสารสองทางนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงของผู้ประสบภัย สามารถถามอาการเบื้องต้น ถามตำแหน่งที่อยู่ และแนะนำแนวทางการปฏิบัติให้กับผู้ประสบภัยได้

ซึ่งทั่วโลกมีการใช้โดรนในภารกิจกู้ภัยอยู่แล้ว ความสามารถใหม่นี้จึงยิ่งทำให้โดรนสื่อสารเป็นที่น่าจับตามองสำหรับทีมกู้ภัยในการสื่อสารระหว่างการช่วยเหลือและการใช้สื่อสารทางไกลในพื้นที่อันตราย แบรนดอน แม็คคาตี้ หัวหน้าทีมกู้ภัย Auckland search and rescue (SAR) กล่าวว่า โดรนสื่อสารกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในชุดอุปกรณ์ SAR

การสาธิตของ Dotterel แสดงให้เห็นว่าโดรนสื่อสารมีส่วนสำคัญในการช่วยรวบรวมข้อมูลของผู้ประสบภัย เนื่องจากมันทำให้ทีมกู้ภัยสามารถพบผู้สูญหายแม้ในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึงด้วยการฟังเสียงและสื่อสารผ่านโดรน

เอ็ดลินกล่าวว่า ระบบเสียงนี้มีส่วนสำคัญในหลายภาคส่วน ไม่เพียงช่วยชีวิตและลดความเสี่ยงของทั้งผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ แต่ยังสามารถใช้โดรนในการสื่อสารภาคสนามสำหรับงานอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงการสั่งการในกองทัพอีกด้วย

 

ที่มา: www.dronelife.com

แปลโดย: Pitsinee APS

Comments are closed.