โดรนสะเทินน้ำสะเทินบก

2021 Exhibition Agenda
July 19, 2021
UVeye ระบบตรวจสอบรถยนต์อัตโนมัติ
August 2, 2021

โดรนสะเทินน้ำสะเทินบก สามารถบินขึ้นและดำลงไปในน้ำได้ จาง ซูซิน และทีมของเขาได้อธิบายไว้ว่า โดรนของพวกเขานั้นใช้ใบพัด 2 แบบ โดยหนึ่งในนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถหมุนได้กว่า 3,600 รอบต่อนาทีใต้น้ำ ทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนมหาศาล รูปจาก: Xidian University

 

โดรนสะเทินน้ำสะเทินบก

ทีมวิจัยในภาคตะวันตกของจีนเผยโฉมโดรนที่สามารถเคลื่อนผ่านได้ทั้งทางอากาศและทางน้ำ

จีนได้พัฒนาตัวต้นแบบที่มีศักยภาพในการเคลื่อนที่ผ่านน้ำอย่างคล่องแคล่ว แม้จะไม่ใช่ “โดรนสะเทินน้ำสะเทินบก” ตัวแรกของโลก ในขณะที่ประเทศทางฝั่งตะวันตกพัฒนาโดรนที่หมุนใบพัดช้าลงเมื่อเคลื่อนที่ผ่านใต้น้ำ เนื่องจากน้ำมีความหนาแน่นกว่าอากาศถึง 800 เท่า โดรนของจีนมีใบพัด 2 แบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นถูกออกแบบมาให้หมุนได้ถึง 3,600 ครั้งต่อนาทีในน้ำเพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนอันทรงพลัง

โดยปกติเมื่อโดรนเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางที่ต่างกันจะสูญเสียการทรงตัวและพลิกคว่ำได้ แต่ในการทดลองบิน 90 วินาที โดรนน้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม (3.3 ปอนด์) ของจีนสามารถทรงตัวได้ดีหลังเคลื่อนผ่านน้ำถึง 7 ครั้ง

นักวิจัยกล่าวว่าเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพอย่างมากที่จะนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น เวลาบินมากสุดเพียง 20 นาทีและสามารถบรรทุกน้ำหนักได้เพียง 500 กรัม (18 ออนซ์)

จาง ชูซิน และทีมวิศวกรรมเครื่องกลอิเล็กทรอนิกส์ในมหาวิทยาลัยซีเตี้ยนในซีอาน กล่าวว่า “อากาศยานไร้คนขับ[UAV] สะเทินน้ำสะเทินบกขนาดกลาง ได้รับการออกแบบเพื่อขยายขีดจำกัดการทำงานและขอบเขตการใช้งานของเครื่องบิน ให้สามารถซ่อนตัวใต้น้ำได้อย่างแนบเนียนและมีความคล่องตัวในอากาศสูง” โดยงานวิจัยของพวกเขาถูกตีพิมพ์ในวารสาร Flight Dynamics เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แนวคิดของการบินสะเทินน้ำสะเทินบกมีมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 และในปัจจุบันอาวุธบางชนิด เช่น ขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป (ICBM) ที่ปล่อยโดยเรือดำน้ำ และตอร์ปิโดอัดอากาศก็สามารถเดินทางผ่านตัวกลางแบบต่าง ๆ ได้ ทว่าพวกมันสามารถเคลื่อนเข้าหรือออกจากน้ำได้เพียงครั้งเดียว

เนื่องจากเหล่านักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถจำลองโดรนที่สามารถบินทั้งในอากาศและในน้ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ การพัฒนาปรับปรุงโดรนสะเทินน้ำสะเทินบกจึงเต็มไปด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตาม หลายประเทศได้ทุ่มเงินลงทุนจำนวนมากในการวิจัยด้วยหวังที่จะพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงการรบทางทะเล

จากข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ ประเทศจีนกำลังพัฒนาโดรนสะเทินน้ำสะเทินบกเพื่อใช้ร่วมกับเรือดำน้ำที่อยู่ลึกไปหลายร้อยเมตรในการเฝ้าระวัง การสื่อสาร หรือการโจมตีทางอากาศ แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ นักวิทยาศาสตร์ทางการทหารของจีนกำลังพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลความเร็วสูงที่สามารถทะยานขึ้นมาเหนือน้ำได้เหมือนปลาบินเพื่อหลบเลี่ยงระบบป้องกันของเรือรบหรือเรือบรรทุกเครื่องบิน โดยผู้เชี่ยวชาญทางทหารบางคนเชื่อว่ามันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อยุทธวิธีและยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือเป็นอย่างมาก

 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ยืนยันภาพ UFO หายากบางส่วนที่คนบางกลุ่มเชื่อว่าเป็นยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว แต่กองทัพสหรัฐฯ เน้นย้ำว่าวัตถุปริศนานี้อาจเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

ในวิดีโอ วัตถุรูปทรงวงรีบินมาใกล้เรือรบสหรัฐฯ ก่อนที่จะหายลงไปในน้ำ กองทัพสหรัฐกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ห่วงเรื่องยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว แต่กังวลว่ามันจะเป็นอาวุธชนิดใหม่ของต่างประเทศ เช่น รัสเซียและจีน นอกจากนี้การศึกษาโดยนักวิจัยทางทหารของจีนยังชี้ว่า การพบเห็น UFOในจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งจีนก็เชื่อว่าวัตถุเหล่านี้ส่วนใหญ่สร้างขึ้นโดยฝีมือมนุษย์

จากการรายงานของสื่อพบว่า กองทัพสหรัฐให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัยอย่างน้อยหนึ่งโครงการมากว่า 10 ปี ในการพัฒนาเครื่องบินที่มีลักษณะคล้ายจานร่อนที่สามารถเดินทางได้ทั้งทางอากาศและทางน้ำ

หยวนซู่หลง รองศาสตราจารย์ประจำห้องปฏิบัติการพลศาสตร์การบินสะเทินน้ำสะเทินบก ที่มหาวิทยาลัยสารพัดช่างนอร์ทเวสเทิร์นในเมืองซีอาน กล่าวว่า มีโอกาสที่ UFO ในสื่อของสหรัฐฯ นั้นคือโดรนสะเทินน้ำสะเทินบก โดยหยวนกล่าวว่า จากรูปทรงและขนาดที่ยาวประมาณ 10 เมตร (33 ฟุต) วัตถุดังกล่าวจำเป็นต้องมีแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับเครื่องบินเจ็ตหรือจรวด

 

จากการศึกษาของจาง โดรนต้องถูกออกแบบมาอย่างดีมากเพื่อที่มันจะสามารถว่ายน้ำและบินได้ เนื่องจากฟิสิกส์ของของไหล ณ ตำแหน่งที่อากาศมาบรรจบกับน้ำนั้นมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก

เมื่อโดรนเคลื่อนที่สู่ผิวน้ำ ใบพัดสำหรับการบินในอากาศจะทำให้แรงดันอากาศผลักน้ำกระจายออกเป็นวงกว้าง ซึ่งรบกวนการทำงานของใบพัดอีกชุดที่ทำงานอยู่ใต้น้ำ ขณะที่การดำน้ำอย่างรวดเร็วทำให้เกิดคลื่นกระแทก ซึ่งอาจทำให้มอเตอร์หรืออุปกรณ์ที่มีความเปราะบางเสียหายได้ นักวิจัยจึงยังต้องพัฒนารูปแบบการบินใหม่เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว นอกจากนี้ โดรนที่สามารถบินลงใต้น้ำได้ก็ต้องการอุปกรณ์สื่อสารแบบพิเศษเนื่องจากคลื่นวิทยุนั้นส่งผ่านน้ำได้ไม่ไกลนัก

แม้โดรนสะเทินน้ำสะเทินบกส่วนมากในวันนี้จะถูกพัฒนามาเพื่อใช้ในกองทัพ แต่นักวิจัยก็หวังว่ามันจะถูกเอามาใช้กับคนทั่วไปด้วย เช่น ยามชายฝั่งอาจใช้โดรนในการตามหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือจากทางอากาศและส่งอุปกรณ์ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

 

 

 

ที่มา: www.scmp.com

แปลโดย: Pitsinee APS

Comments are closed.