UVeye ระบบตรวจสอบรถยนต์อัตโนมัติ

โดรนสะเทินน้ำสะเทินบก
July 23, 2021
𝐒𝐞𝐧𝐬𝐨𝐆𝐮𝐚𝐫𝐝 แจ้งเตือนบนมือถือได้แล้ว
September 3, 2021

โอฮาด (Ohad) และ อาเมียร์ เฮเวอ (Amir Hever) ผู้ร่วมก่อตั้ง UVeye บริษัทอิสราเอลผู้พัฒนาระบบตรวจสอบรถยนต์อัตโนมัติในงานรักษาความปลอดภัย, การผลิตรถยนต์, และการขายปลีกรถยนต์

ภาพจาก UVeye

 

การระดมทุนครั้งใหม่ 60 ล้านเหรียญ

UVeye บริษัทสัญชาติอิสราเอล ผู้พัฒนาเทคโนโลยีตรวจสอบรถยนต์อัตโนมัติสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ ได้ระดมทุนเพิ่มกว่า 60 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,972,560,000 บาท) เพื่อเป็นทุนในการขยายธุรกิจไปทั่วโลก

 

บริษัท CarMax, WR Berkley Corp และ FIT Ventures ได้เข้าร่วมกับผู้ลงทุนก่อนหน้า อันได้แก่ วอลโว่ คาร์ (Volvo Car), บริษัทฮุนไดมอเตอร์ (Hyundai Motors) และ โตโยต้า ทูโช (Toyota Tsusho) ในการร่วมลงทุน Series C (รอบการลงทุนสำหรับขยายธุรกิจในระดับโลก) ของ UVeye

 

บริษัท UVeye สร้างสถานีสำหรับตรวจสอบยานพาหนะโดยไม่ต้องสัมผัสตัวรถตั้งแต่ปี 2016 โดยในช่วงแรกใช้ในอุตสาหกรรมความปลอดภัยเพื่อตรวจจับอาวุธ ระเบิด และของเถื่อนอื่น ๆ แต่ไม่นานมานี้ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง วอลโว่และโตโยต้า นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการควบคุมคุณภาพของรถยนต์ในรถยนต์ที่ส่วนท้ายของสายการผลิต

 

อาเมียร์ เฮเวอ (Amir Hever) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ UVeye กล่าวว่า “การระดมทุน Series C ที่สำเร็จไปถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับUVeye ในการขยายธุรกิจในยุโรปและสหรัฐอเมริกา” และกล่าวอีกว่า “เรามีทีมนักลงทุนและพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่ช่วยเรากำหนดมาตรฐานคุณภาพใหม่สำหรับการตรวจสอบยานพาหนะในหลากหลายอุตสาหกรรม” ซึ่งทำให้การลงทุนสะสมของ UVeye มีมูลค่ามากกว่า 90 ล้านดอลลาร์

ระบบตรวจสอบของ UVeye ใช้การผสมผสานระหว่าง AI อัลกอริธึมที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะ ร่วมกับ Machine Learning เมื่อรถยนต์ผ่านสถานีตรวจสอบ ระบบจะตรวจจับข้อบกพร่องทางกายภาพและทางกลไก โดยขั้นตอนการสแกนจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่วินาทีและสามารถใช้กับรถยนต์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเล็กหรือใหม่ ใหม่หรือเก่า

 

ขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์บางราย เช่น วอลโว่ โตโยต้า และฮุนได กำลังมองหาและอาจเริ่มใช้ระบบตรวจสอบคุณภาพรถยนต์แล้ว แต่  หัวหน้าฝ่ายสื่อสารและการตลาดระดับโลก ยารอน สากิฟ (Yaron Saghiv) กล่าวว่า UVeye ได้เริ่มพูดคุยกับตัวแทนจำหน่ายเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อประเมินสภาพรถยนต์ทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสองมาตั้งแต่ช่วงแรกของการระบาดใหญ่ของ Covid-19 แล้ว

 

สากิฟ ยังกล่าวอีกว่า UVeye มีตั้งเป้าว่าจะได้รับสัญญาจากตัวแทนจำหน่าย 100 รายภายในสิ้นปี 2021 โดยการลงทุนของ CarMax เป็นการเปิดโอกาสการค้าปลีกแบบออนไลน์ที่กำลังเติบโตอีกด้วย

 

แม้ว่าโดยทั่วไปบริษัทเอกชนมักจะไม่เปิดเผยรายได้หรือผลกำไร แต่ CEO เฮเวอร์(Hever) กล่าวทุกปีว่า UVeye เติบโตขึ้นเป็นสองเท่า โดยผลิตภัณฑ์ของ UVeye ประกอบด้วย
1. Helios ระบบสแกนใต้ท้องรถที่สามารถมองเห็นความเสียหายของเฟรมและรอยรั่วในระบบของเหลว การเบรก และระบบไอเสีย 2. Artemis เทคโนโลยีที่เน้นตรวจสอบคุณภาพยางจากกล้อง
3. Atlas สแกนสภาพภายนอกตัวรถแบบ 360 องศา

 

ปัจจุบัน UVeye มีพนักงานมากกว่า 100 คน โดย 80% ของพนักงานอยู่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาในเทลอาวีฟ (Tel Aviv) โดยได้เปิดสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และอีกแห่งในย่านชานเมืองของคลีฟแลนด์ในเมนทอร์ รัฐโอไฮโอ และมีแผนการที่จะเปิดสำนักงานเพิ่มในประเทศเยอรมนีและญี่ปุ่นอีก

 

นอกจากนี้ชื่อของ บริษัท ดับลิวอาร์ เบิร์กลีย์(WR Berkley Corporation) บริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทประกันภัยเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ และบริษัท FIT Ventures บริษัทการลงทุนที่เน้นการเติบโตในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา อยู่ในคณะกรรมการบริหารของ UVeye และยังมีกลุ่มนักลงทุนอิสราเอลร่วมลงทุนใน UVeye อีก ได้แก่ Epsilon Underwrite & Issuing, ธนาคารเพื่อการลงทุนของอิสราเอล, Meitav Dash Investments, Menora Mivtachim Holdings, และ YD More Investments

 

และอาเมียร์ เฮเวอ กล่าวว่า UVeye มีโรงงานผลิตและประกอบในหลายประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกาด้วย

 

 

 

ที่มา: www.forbes.com

แปลโดย: Pitsinee APS

Comments are closed.